บันทึกการเรียนครั้งที่7
วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562
EAED3207
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้ทบทวนความรู้จากสัปดาห์ที่แล้วในเรื่อง
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ และวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแยกตามกลุ่ม แล้วแจกกระดาษกลุ่มละ1แผ่น ให้วาดรูป แหล่งน้ำที่มีชื่อเสียง เมื่อวาดเสร็จแล้วให้ออกไปยืนหน้าห้องทีละกลุ่มแล้วให้เพื่อนทายว่าภาพที่วาดเป็น
ภาพแม่น้ำอะไร ?
💟กลุ่มที่ 1 วาดเขื่อนเชี่ยวหลาน
💟กลุ่มที่ 2 วาดทะเลแหวกที่กระบี่
💟กลุ่มที่ 3 วาดน้ำตกเจ็ดสาวน้อย
💟กลุ่มที่ 4 วาดเขื่อนลำตะคอง
💟กลุ่มที่ 5 วาดแม่น้ำโขงจังหวัดนครพนม
💟กลุ่มที่ 6 วาดแม่น้ำเจ้าพระยา
ทักษะพื้นฐานมีทั้งหมด 8 ทักษะ
1. ทักษะการสังเกต
2. ทักษะการวัด
3. ทักษะการใช้ตัวเลข
4. ทักษะการจำแนกประเภท
5.
ทักษะการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปคกับสเปค และ สเปคกับเวลา
6. ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล
7. ทักษะการลงความคิดเห็น
8. ทักษะการพยากรณ์
ทักษะขั้นสูง 5 ทักษะ
1. ทักษะการตั้งสมมติฐาน
2. ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
3. ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
4. ทักษะการทดลอง
5. ทักษะการแปลความหมายข้อมูล
กิจกรรมที่ 2 สร้างแท๊งค์น้ำจากหนังสือพิมพ์
อาจารย์ได้ให้การอ่านหนังสือพิมพ์แผ่นเล็ก 1
ฉบับและแผ่นใหญ่จำนวน 20 แผ่นคู่
โดยอาจารย์ได้กำหนดให้สร้างแท๊งค์น้ำที่มีความสูง 24 นิ้วเมื่อสร้างเสร็จแล้วให้นำพานไปวางไว้ข้างบนและนับ 1 ถึง 10 โดยห้ามให้แท๊งค์น้ำนั้นล้มลงมา
💥คำศัพท์
- Dam เขื่อน
- River แม่น้ำ
- Newspaper หนังสือพิมพ์
- Water source แหล่งน้ำ
- Observing การสังเกต
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และอธิบาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ
ทุกคนมีความตั้้งใจเรียนดี ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
และช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมที่ให้นักศึกษา ได้สร้างความคิดและกระตุ้นตัวนักศึกษาได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น