บันทึกการเรียนครั้งที่2
วันพุธ ที่ 14 สิงหาคม 256
เวลา 08:30-12:30รหัสวิชา
EAED3207 การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
😊อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม5คน
ให้แต่ละคนแสดงความคิดในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แสดงความรู้ลงในSCIENCE PRO GROUP101
การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นของสมองในช่วงปฐมวัย แต่ขณะเดียวกันพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
อายุ 2 – 6
ขวบ เด็กจะรับรู้และคิดถ่ายโยงเป็นทิศทางเดียวไม่ซับซ้อน เช่น
รู้สี รู้รูปร่าง โดยรู้ทีละอย่าง จะเรียนรู้สองอย่างพร้อมกันไม่ได้ หรือเอามาผนวกกันไม่ได้
ซึ่งการเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนเพื่อฝึกเด็กให้บูรณาการข้อความรู้ต่าง
ๆ เข้าด้วยกันโดยให้เด็กรู้จักสังเกต ค้นหา
ให้เหตุผล หรือทดลองด้วยตนเอง
-การใช้เพลงเป็นสื่อให้เด็กทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานของสมองทั้งสองซีก
-การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ลงมือกระทำ
-การเรียนรู้จากง่ายไปยาก จากยากไปง่ายเกิดความสัมพันธ์กันของสมอง
ซึมซับรับรู้ปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่เกิดการเรียนรู้
เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด
คำศัพท์
.Behavior
พฤติกรรม
.Brain
สมอง
Recognition
การรับรู้
Change การเปลี่ยนแปลง
Test ทดลอง
Absorb
ซึมซับ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำได้ดีมาตรงเวลา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินตนเอง : มีความตรงต่อในเวลาเรียนมากขึ้น ให้ความร่วมมือในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น